Có thể nói đối với  nam giới, hormone testosterone là hormone đồng hóa quan trọng nhất trong cơ thể, giúp xây dựng cơ bắp và thúc đẩy ham muốn tình dục. Do đó, việc tăng testosterone có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc quyết định “bản lĩnh quý ông”.

Vậy những thực phẩm nào giúp tăng hormone testosterone?

1. Tôm

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường y tế Harvard (Mỹ), nam giới hấp thụ nhiều vitamin D cũng đồng nghĩa với việc nồng độ hormone testosterone trong cơ thể họ cao hơn. Và các loại hải sản như tôm, dầu gan cá tuyết, cá trích, cá hồi, cá mòi, cá thu… cung cấp rất nhiều vitamin D.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những người đàn ông và phụ nữ có có sức mạnh về cơ bắp thường hàm lượng vitamin D trong máu cao. Vì thế, nếu bạn muốn có cơ thể khỏe mạnh như một vận động viên cùng đời sống chăn gối hạnh phúc hơn,  thì hãy bổ sung vitamin D hàng ngày. Tuy nhiên, vào mùa đông, rất nhiều người bị thiếu hụt vitamin D, dẫn tới nồng độ hormone testosterone bị sụt giảm mạnh.

Xem thêm: Vai trò của testosterone đối với sức khỏe sinh dục

Tôm chứa hàm lượng vitamin D lớn giúp tăng hormon testosterone

Tôm chứa hàm lượng vitamin D lớn giúp tăng hormon testosterone

2. Hạt bí

Kẽm là một khoáng chất có vai trò to lớn trong hàng ngàn phản ứng enzim khác nhau của cơ thể, bao gồm cả những phản ứng tham gia sản xuất testosterone, nếu nam giới thiếu kẽm sẽ có nồng độ hormone testosterone thấp. Trong khi đó, hạt bí chứa hàm lượng kẽm rất lớn, do đó hãy bổ sung món ăn này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn ngay nhé.

Một số thực phẩm chứa hàm lượng kẽm dồi dào khác như: hàu, cua, thịt gà, thịt bò, mầm lúa mì, hạt mè, hạt điều, đậu lăng.

3. Dừa

Dừa một nguồn chất béo bão hòa, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone testosterone. Dừa không chỉ giúp chế độ ăn uống của bạn thêm giàu hương vị mà còn giữ cho lượng testosterone trong cơ thể bạn ở mức độ lành mạnh.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, khi một người đàn ông khỏe mạnh thay đổi từ chế độ ăn uống giàu chất béo (13% chất béo bão hòa) sang chế độ ăn ít chất béo (5% chất béo bão hòa) đã thấy giảm đáng kể nồng độ testosterone của họ. Một chế độ ăn có khoảng 10% chất béo bão hòa sẽ giúp duy trì lượng testosterone ở mức ổn định nhất.
Các loại thực phẩm khác chứa nhiều chất béo bão hòa: bơ, sữa nguyên chất, thịt bò, thịt cừu, sô cô la.

Dừa một nguồn chất béo bão hòa, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone testosterone

Dừa một nguồn chất béo bão hòa, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone testosterone

Dừa một nguồn chất béo bão hòa, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone testosterone

4. Cám lúa mỳ – tăng hormone testosterone 

Ít người biết rằng, loại cám giàu chất xơ này là một nguồn tuyệt vời cung cấp ma-giê. Ma-giê là một chất cần thiết cho hàng trăm phản ứng sinh hóa trong cơ thể, trong đó có khả năng sản xuất testosterone. Đáng chú ý, một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, ma-giê sẽ có hiệu quả hơn trong việc tăng cường testosterone nếu được kết hợp cùng chế độ tập thể dục cường độ cao.
Bạn có thể sử dụng cám lúa mỳ nhiều hơn bằng cách trộn chúng với bột yến mạch và bột làm bánh.
Các thực phẩm khác chứa nhiều ma-giê: bột cacao, hạnh nhân, ngũ cốc nguyên hạt, cám yến mạch, hạt hướng dương, bơ đậu phộng, các loại đỗ.

5. Phomai tươi

Trong quá trình sản xuất phomai tươi từ sữa, sẽ thu được một lượng lớn whey protein – một chất cần thiết giúp bạn tạo cơ. Đây là một dạng protein từ sữa có thể sản sinh axit amin, giúp đẩy lùi phản ứng cortisol trong thời gian tập luyện căng thẳng, từ đó hỗ trợ sản xuất hooc-môn giới tính.
Các thực phẩm khác chứa nhiều whey protein: sữa, sữa chua…

Phomai tươi giúp tạo cơ bắp cơ thể được săn chắc

Phomai tươi giúp tạo cơ bắp cơ thể được săn chắc

6. Dâu tây

Loại trái cây nhỏ nhắn màu hồng này là nguồn cung cấp vitamin C hàng đầu. Đây là một tin tốt đối với công cuộc tập thể dục của bạn. Bởi lẽ, tập thể dục cường độ cao sẽ khiến tuyến thượng thận sản sinh ra cortisol. Cortisol càng nhiều thì càng làm giảm lợi ích đồng hóa của testosterone. Vì thế, bổ sung vitamin C sẽ giúp hạn chế lượng cortisol, từ đó giúp tăng nồng độ testosterone trong cơ thể.
Các loại rau quả khác chứa nhiều vitamin C: kiwi, cam, bưởi, dứa, ớt chuông đỏ, cải xoăn, cà chua, bông cải xanh.

Thẻ bài viết:
Facebook comment