Chưa chắc bạn đã biết khi tập thể dục xong thì  nên làm gì để tốt cho sức khỏe đâu nhé, nếu bạn không làm đúng cách có thể sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm đấy nhé.

Một thói quen tốt sẽ giúp cho bạn có sức khỏe thật mạnh khỏe, nhưng nếu bạn làm không đúng cách sẽ khiến cho bạn “gặp họa” đấy nhé. Bạn cần nắm rõ các nguyên tắc sau khi tập thể dục nhé.

1. Dinh dưỡng

Dinh dưỡng là điều cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy, bạn cần phải biết nên ăn những gì sau khi tập thể dục. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên nên có sự kết hợp hợp lý giữa carbohydrates và protein để kịp thời bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu bị mất trong quá trình tập luyện, đồng thời hỗ trợ quá trình phục hồi.

Nhưng không ít người biện minh cho việc bị mất quá nhiều sức trong lúc tập luyện nên lao vào ăn uống đến mức không kiểm soát. Không những vậy, một số người còn tập trung vào các nhóm thực phẩm không lành mạnh nên cuối cùng mục tiêu giảm cân bị phá sản hoàn toàn.

Nếu cố gắng để giảm cân, một thực đơn hợp lý sau mỗi buổi rèn luyện thể chất là điều vô cùng cần thiết và luôn ghi nhớ rằng lượng calo dung nạp sau buổi tập luyện cũng cần được tính vào tổng lượng calo tiêu thụ mỗi ngày.

5-loai-thuc-pham-giau-duong-chat-cho-nam-gioi

Sau khi tập thể dục bạn nhất định cần bổ sung dinh dưỡng cho hợp lý, không ăn quá nhiều cũng không ăn quá ít

2. Co duỗi.

Nếu bạn là một vận động viên thông minh, mỗi lần tập luyện cần thực hiện các động tác kéo căng hay co duỗi phù hợp. Bằng cách này, cơ bắp trở nên linh hoạt và thoải mái hơn. Nhưng đa phần, nhiều người sau khi vận động xong, thường bỏ qua thao tác này và vội vã đi tắm ngay.

Kéo căng cơ bắp trước và sau các buổi tập luyện rất quan trọng nhằm duy trì các khớp xương, cơ bắp khỏe mạnh và ngăn ngừa chấn thương cũng như làm giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

luy-khi-khi-tap-the-duc

Hãy tập những bài co duỗi để các cơ được thư giãn, nghỉ ngơi

3. Bài tập phục hồi.

Sau khi tập thể dục, hầu hết mọi người đều mong muốn có khoảng thời gian yên tĩnh trên ghế hoặc trên giường. Đây là một sai lầm rất lớn.

Bài tập phục hồi sau buổi vận động là điều cần thiết. Theo About, mặc dù cơ bắp cần thời gian để xây dựng lại và cơ thể cần thời gian để thư giãn sau khi luyện tập, nhưng giai đoạn này không nên ngưng hẳn hoạt động bởi 2 lý do. Thứ nhất, nếu bạn tiếp tục chuyển động nhẹ nhàng, khớp xương trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn. Thứ hai, khi tiếp tục còn vận động, bạn có cơ hội đốt cháy thêm nhiều calo.

Vậy, làm thế nào để vẫn có thể hoạt động khi cơ thể muốn nghỉ ngơi? Cách đơn giản và hiệu quả nhất là ăn mặc. Có thể bạn không tin, nhưng lựa chọn quần áo, đặc biệt những bộ đồ thoải mái có thể tác động khá lớn đến việc tạo ra cảm giác thư thái khi vận động, từ đó giúp tiêu hao bớt lượng calo dư thừa.

luu-y-khi-tap-the-duc

Sau khi tập thể dục không được nằm ngủ thư giãn mà hãy đi lại thư giãn bằng cách đi lại nhẹ nhàng

4. Viết.

Nghe có vẻ sến nhưng thực chất việc, viết ra những cảm xúc về việc tập luyện có thể giúp bạn gắn bó chặt chẽ vào một chương trình thể dục trong thời gian dài. Một cuốn sổ ghi tập luyện có tác dụng như một lời nhắc nhở về sự tiến bộ và thành tích của bạn. Đây là ý tưởng hay mà bạn cần thực hiện. Rất đơn giản, sau khi buổi tập kết thúc, dành vài phút để ghi những lưu ý hoặc những cảm xúc mà bạn trải qua trong buổi tập, chẳng hạn: Bạn thích loại hình thể dục nào? Khi mới bắt đầu bạn cảm thấy ra sao? Trong khi tập bạn cảm thấy tự tin, mạnh mẽ hay khó chịu? Những yếu tố nào có thể làm ảnh hưởng tâm trạng của bạn (căng thẳng, các mối quan hệ…).

Thẻ bài viết:
Facebook comment