Chế độ ăn cho người béo phì cần khoa học, hợp lý, hài hòa giữa các thành phần khác nhau. Do đó, cần phải có thực đơn phong phú, đa dạng tránh nhàm chán cho “khổ chủ”.

Béo phì là sự thay đổi chức năng sinh hóa là sinh lý trong cơ thể, do nguồn năng lượng tiêu thụ thấp hơn lượng nạp vào, dẫn đến dư thừa năng lượng. Nguồn năng lượng thừa thãi này sẽ biến thành mỡ dự trữ trong cơ thể, dần dần gây béo phì. Nó không phải là một thể trạng mà chính xác béo phì là một loại bệnh. Béo phì gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, dẫn đến nguy cơ bệnh cao huyết áp, mỡ màu, tim mạch, tiểu đường…

Chế độ ăn cho người béo phì

Chế độ ăn cho người béo phì cần đảm bảo sự cân bằng giữa protein và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Tăng cường năng lương tiêu hao, giảm thiểu năng lượng nạp vào và vẫn đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày của người bệnh là yếu tố quan trọng nhất. Do đó, hạn chế gluxit, tăng cường protein, bổ sung đầy đủ vitamin và các khoáng chất khác.

Mức năng lượng cần thiết cho người béo phì là từ 1000-2000 calo/ngày, mục đích là giúp giảm cân từ từ (khoảng 0.5 – 1kg/tháng) cho đến lúc đạt được mức cân nặng bình thường.  Việc giảm cân đột ngột nhanh chóng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chất đạm (protein)

Chất đạm sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy no bụng, hạn chế cảm giác thèm ăn và khống chế việc ăn nhiều một cách dễ dàng. Lượng đạm cần thiết cho người béo phì được tính theo tỷ lệ 1g đạm/1kg trọng lượng. Một số loại thực phẩm có tỷ lệ đạm cao cần được khuyến khích như: thịt nạc, cá,tôm, sữa tách bơ, các chế phẩm đậu tương như đậu nành, đậu phụ…

nhom-chat-dam

Chế độ ăn cho người béo phì cần tăng cường lượng protein

Chất béo (lipit)

Là một trong những dưỡng chất nên hạn chế đối với người béo phì tránh gây những biến chứng nguy hiểm như cao huyết áp, bệnh tim mạch, mỡ máu. Vì vậy, trong chế độ ăn cho người béo phì thì gluxit không được vượt quá 30% tổng số năng lượng nạp vào cơ thể. Do đó, người béo phì cần tránh các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, nên dùng dầu thực vật thay thế mỡ động vật, hạn chế các món ăn chiên xào, thay vào đó nên ăn các món luộc, hấp.

Đường (gluxit)

Người béo phì cần hạn chế lượng đường vào cơ thể, lượng thích hợp là 100-200g/ngày. Tuy nhiên, người béo phì nên hạn chế đường tinh và các loại bánh kẹo ngọt, nên dùng đường tinh bột. Nếu ăn nhiều đường, cơ thể không hấp thụ hết sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa tích trữ trong cơ thể.

duong

Hạn chế lượng đường vào cơ thể sẽ tốt cho người béo phì

Chất xơ (xenlulozo)

Chế độ ăn cho người béo phì cần có nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Bởi các loại thực phẩm này ít năng lượng nhưng vẫn tạo cảm giác no lâu cho người sử dụng. Mặt khác, thực phẩm giàu chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Vitamin và muối khoáng

Đây là hai dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhằm đảm bảo các hoạt động bình thường. Do đó, cần đảm bảo đủ theo định lượng bình thường.

 Ăn nhạt muối

Người béo phì cần ăn ít hơn 1/2 so với người bình thường, mỗi ngày chỉ cần 1-2g muối. Ăn nhạt không chỉ giúp cho bệnh nhân bớt cảm giác thèm ăn mà còn giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và tim mạch – những căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở người béo phì.

che-do-an-cho-nguoi-beo-phi

Người béo phì cần kiểm soát được chế độ ăn uống của mình mới có thể giảm được cân

Tránh xa rượu bia

Con số 7 calo/g rượu khiến cho không ít người giật mình, do đó người béo phì càng cần tránh xa rượu bia hơn bao giờ hết để cân bằng mức năng lượng trong cơ thể cũng như giúp giảm cân hiệu quả.

Như vậy, bạn đã biết rõ chế độ ăn cho người béo phì rồi đúng không nào.Tuy nhiên, muốn giảm cân thành công bạn cần kết hợp chế độ ăn uống với chế độ luyện tập khoa học. Điều này không chỉ giúp bạn giảm cân thành công mà còn giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Thẻ bài viết:
Facebook comment