10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý đến năm 2020 thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, Bộ Y tế đã đưa ra 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý dành cho mọi đối tượng. Cùng Ozin tham khảo thông tin nhé

1. Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ 4 nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

2. Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ.

3. Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng lạc.

 Nên thường xuyên bổ sung vừng, lạc trong bữa ăn rất có lợi cho sức khỏe

Nên thường xuyên bổ sung vừng, lạc trong bữa ăn rất có lợi cho sức khỏe

4. Nên sử dụng muối Iốt, không ăn mặn.

5.  Cần ăn rau quả hàng ngày.

6. Đảm bảo an toàn vệ sinh trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm.

 Mỗi ngày nên uống 2 lít nước nhằm cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể

Mỗi ngày nên uống 2 lít nước nhằm cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể

7. Uống đủ nước sạch hàng ngày.

8. Cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho bú mẹ đến 24 tháng.

9. Trẻ sau 6 tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với từng lứa tuổi.

10. Tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, nước có ga và ăn, uống đồ ngọt

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

So với 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý trước đây, lần này, Bộ Y tế đã có sự chỉ dẫn cụ thể hơn cho dinh dưỡng hợp lý của mỗi người. Ví như trước đó, lời khuyên chỉ chung chung “Phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món” thì nay đã được cụ thể hóa “Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ 4 nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng”.

Hay với lời khuyên về tỉ lệ đạm trong khẩu phần ăn, trước kia đã chỉ dẫn “Ăn thức ăn giàu đạm với tỉ lệ cân đối giữa nguồn động vật và thực vật, nên tăng cường ăn cá”; “Sử dụng chất béo ở mức hợp lý, chú ý phối hợp giữa dầu thực vật và mỡ động vật” thì nay đã cụ thể hóa bằng lời khuyên “Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ”; “Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng lạc”.

Việc bổ sung dinh dưỡng khoa học và vận động hợp lý sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh và tự tin trong cuộc sống. Chúc các bạn có sức khỏe dồi dào và thể lực khỏe mạnh.

Tham khảo thêm: Tháp dinh dưỡng Ozin

                                 Tháp vận động Ozin

Thẻ bài viết:
Facebook comment